DIỄN ĐÀN THƯƠNG MẠI VIỆT NAM – MỸ LATINH NĂM 2022 (VIET NAM – LATIN AMERICA TRADE FORUM 2022)

Đơn vị tổ chức: Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ

Đồng tổ chức: Trung tâm Xúc tiến Thương Mại và Đầu tư TP.HCM

Đơn vị truyền thông:

Sáng ngày 25/11/2022,”Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh  năm 2022″ đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức bởi Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh.

Khu vực Mỹ Latinh được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho việc mở rộng, phát triển kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam. “Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi từ mức 11,6 tỷ USD của năm 2016 lên mức 21,4 tỷ USD năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2020, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng 20,2%. Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực là Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Năm 2021, thương mại hai chiều đạt khoảng 20,8 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu đạt 12 tỷ USD, tăng 46,44%; nhập khẩu đạt 8,8 tỷ USD, TĂNG 20,2%. Kim ngạch thương mại hai chiều ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, đóng góp tích cực vào trao đổi thương mại của Việt Nam so với Thế Giới.

Sau 10 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất nhập khẩu song phương đạt 18,72 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó xuất nhập khẩu 8,56 tỷ USD, tăng 17,32%.

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh, với kim ngạch thương mại năm 2021 đạt 6,4 USD, chiếm 30,7% tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực. Xếp sau Brazil là Mexico và Argentina với kim ngạch thương mại lần lượt là 5,1 tỷ USD và 4,5 tỷ USD, tương ứng chiếm 24,5% và 21,6% tổng giá trị xuất nhập khẩu.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 9 năm 2022, có 20 quốc gia và lãnh thổ tại Mỹ Latinh đầu tư tại Việt Nam với 114 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 670 triệu USD.

Các thị trường đạt kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất và tốc độ tăng trưởng năm 2021.

 

Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, có hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối trực tiếp với gần 30 doanh nghiệp Mỹ Latinh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế…

Theo chia sẻ của ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ Tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chúng ta còn có thể phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Cùng với những điều kiện thuận lợi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khu vực Mỹ Latinh vẫn còn đang đối mặt với khá nhiều thách thức trong quá trình hợp tác như: khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, chi phí logistics luôn ở mức cao, khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường…

Từ khóa: diễn đàn thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2022, Sinai Việt Nam.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *